วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ครูดี สอนดี ใจดีมีเมตตา


"การเป็นครูนั้นไซร้ไม่ลำบาก

แต่สอนดี นั้นยากเป็นหนักหนา

เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา

อีกทั้งความเมตตาในจิตใจ..."





..."ครูผู้สอน" เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้เรียนมากที่สุด และเป็นผู้มีส่วนในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยตรง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ครูผู้สอนจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดหรือทัศนคติ ในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นศักยภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการปฏิรูปกระบวนการจัดการเรียนการสอนของตนเอง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างแท้จริง เพื่อพัฒนาความเป็น "ครูมืออาชีพในยุคใหม่" เป็น "ครูดี มีคุณธรรม สอนดี มีคุณภาพ"อย่างแท้จริง...






...ครูยุคใหม่(ดีและเก่ง) ต้องมี 8 C ...อะไรบ้าง

โปรดติดตาม ที่นี่ เร็วๆนี้.......








...ขอเรียนเชิญ "ครูและผู้บริหารทุกท่าน" ทุกสังกัด และ "สมาชิกเครือข่ายครูดี อำเภอโพธาราม รุ่น 1 วัดเขาวัง(พระอารามหลวง)" ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่พลงาน สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีการเรียนการสอน แนวคิดการเสริมร้างคุณธรรมจริยธรรม การพัฒนาวิชาชีพครู การพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น สังคมและประเทศชาติ...

เรื่องต้องรู้ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา

มาตรฐานและตัวบ่งชี้เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่สาม
(พ.ศ. 2554-2558) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ น้ำหนักร้อยละ 15
1.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน ที่ปฏิบัติหน้าที่นักเรียนที่ดีของโรงเรียน
น้ำหนักร้อยละ 5
1.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน ที่เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ผู้ปกครอง น้ำหนักร้อยละ 5
1.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน ที่เป็นสมาชิกที่ดีของชุมชนและสังคม
น้ำหนักร้อยละ 5


2. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ที่ดี น้ำหนักร้อยละ 10
2.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพดี มีน้ำหนัก ส่วนสูง และสมรรถภาพทาง
กายตามเกณฑ์ รวมทั้ง รู้จักดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย น้ำหนักร้อยละ 5
2.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และมี
สุนทรียภาพ น้ำหนักร้อยละ 5


3. ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน น้ำหนักร้อยละ 15
3.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน มีนิสัยรักการอ่าน สนใจ แสวงหาความรู้จากแหล่ง
ต่างๆ รอบตัวและสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ น้ำหนักร้อยละ 5
3.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน สามารถเรียนรู้เป็นทีมได้ (TEAM LEARNING)
น้ำหนักร้อยละ 5
3.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียน สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้
น้ำหนักร้อยละ5


4. ผู้เรียนคิดเป็น น้ำหนักร้อยละ 15
4.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดเป็นระบบ
น้ำหนักร้อยละ 5
4.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
น้ำหนักร้อยละ 5
4.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
น้ำหนักร้อยละ 5


5. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร น้ำหนักร้อยละ 20

5.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียน ในระดับชั้น ป.3 ป.6
ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 3
5.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียน ในระดับชั้น ป.3
ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 3
5.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียน ในระดับชั้น ป.3
ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 3
5.4 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของ
ผู้เรียน ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 3
5.5 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของผู้เรียน ใน
ระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 2
5.6 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของผู้เรียน ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3
และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 2
5.7 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของผู้เรียน
ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 2
5.7 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของผู้เรียน ในระดับชั้น
ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6 น้ำหนักร้อยละ 2


6 การบริหารและการพัฒนาสถานศึกษา น้ำหนักร้อยละ 15
6.1 ระดับความสำเร็จของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการกำกับดูแล และขับเคลื่อนการดำเนิน
งานของสถานศึกษา น้ำหนักร้อยละ 3
6.2 ระดับประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน และการจัดการ
ศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้ น้ำหนักร้อยละ 3
6.3 ปริมาณและคุณภาพของครู น้ำหนักร้อยละ 3
6.3.1 สถานศึกษามีครูเพียงพอ น้ำหนักร้อยละ 1
6.3.2 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ น้ำหนักร้อยละ 1
6.3.3 ครูมีสมรรถนะตามที่กำหนด น้ำหนักร้อยละ 1
6.4 ประสิทธิผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใน 8 กลุ่มสาระ น้ำหนักร้อยละ 6 ได้แก่
6.4.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.7 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี น้ำหนักร้อยละ 1
6.4.8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ น้ำหนักร้อยละ 1


7. การประกันและพัฒนาคุณภาพภายใน น้ำหนักร้อยละ 10
7.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน น้ำหนักร้อยละ 3
7.2 ผลการประเมินการประกันคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด น้ำหนักร้อยละ 3
7.3 การนำผลประเมินภายในไปใช้พัฒนาคุณภาพ น้ำหนักร้อยละ 4

(รวมค่าน้ำหนัก 100)
kudee2010@gmail.com บันทึก